In tem nhãn thực phẩm có thật sự quan trọng?

Trong thời buổi ngày nay, việc mua sắm tại siêu thị là phổ biến. Giữa hàng ngàn sản phẩm cùng loại được bày bán, tem nhãn thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Tem nhãn thực phẩm là công cụ marketing hiệu quả, cung cấp thông tin về sản phẩm và thương hiệu cho người tiêu dùng. Bài viết này sẽ phân tích vai trò của tem nhãn thực phẩm tại các siêu thị, cách thiết kế tem nhãn ấn tượng, và một số lời khuyên để có được tem nhãn chất lượng.

In tem nhãn thực phẩm có thật sự quan trọng?

Tem nhãn thực phẩm là gì?

Tem nhãn thực phẩm là nhãn dán trên bao bì sản phẩm, cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm như tên sản phẩm, thành phần, hạn sử dụng, cách bảo quản, thông tin dinh dưỡng… Ngoài ra, tem nhãn còn có chức năng marketing quan trọng là quảng bá thương hiệu, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tem nhãn thực phẩm thường bao gồm các thành phần chính:

  • Tên sản phẩm, thương hiệu
  • Thành phần, khối lượng
  • Ngày sản xuất, hạn sử dụng
  • Địa chỉ công ty sản xuất
  • Mã số, mã vạch sản phẩm
  • Hướng dẫn bảo quản, sử dụng
  • Thông tin dinh dưỡng
  • Biểu tượng, hình ảnh minh họa

Tầm quan trọng của tem nhãn thực phẩm trong siêu thị

Tại các siêu thị, người tiêu dùng thường đứng trước hàng trăm sản phẩm cùng loại đặt cạnh nhau. Lúc này, tem nhãn chính là công cụ duy nhất để sản phẩm giao tiếp với khách hàng. Một số lý do tại sao tem nhãn lại quan trọng:

  • Thông tin về sản phẩm: Tem nhãn cung cấp các thông tin cơ bản giúp khách hàng đánh giá và lựa chọn sản phẩm phù hợp như thành phần, xuất xứ, cách bảo quản…
  • Nhận diện thương hiệu: Thiết kế tem nhãn đẹp, độc đáo sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu.
  • Thu hút sự chú ý: Màu sắc, hình ảnh bắt mắt trên nhãn giúp sản phẩm nổi bật hơn giữa hàng ngàn sản phẩm khác.
  • Quảng bá thương hiệu: Thông điệp truyền tải thông qua tem nhãn giúp quảng bá giá trị của thương hiệu tới khách hàng.
  • Tạo phân biệt: Thiết kế tem nhãn độc đáo, phù hợp với thương hiệu giúp sản phẩm tạo sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại.

Như vậy, có thể thấy rằng một chiếc tem nhãn được thiết kế tốt sẽ mang tới nhiều giá trị và lợi ích cho doanh nghiệp cũng như sức hút đối với khách hàng.

Thiết kế tem nhãn thực phẩm ấn tượng

Để có được một tem nhãn ấn tượng, thu hút khách hàng, cần lưu ý một số yếu tố sau:

Hình ảnh minh họa

  • Chọn hình ảnh sắc nét, sinh động, thể hiện được hương vị/đặc tính của sản phẩm.
  • Sử dụng hình ảnh có liên quan tới công thức/nguyên liệu sản phẩm.
  • Đảm bảo hình ảnh phù hợp với đối tượng khách hàng.

Màu sắc

  • Sử dụng màu sắc thể hiện được vị trí của sản phẩm/công ty (màu chủ đạo).
  • Kết hợp những gam màu dễ nhìn, lôi cuốn sự chú ý của khách hàng.
  • Tránh sử dụng quá nhiều màu gây nhầm lẫn, khó nhìn.

Thông điệp

  • Thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, thể hiện được lợi ích của sản phẩm.
  • Nội dung phù hợp với hình ảnh và tông màu chủ đạo.
  • Đừng quá cường điệu hoá quảng cáo. Thông điệp cần thuyết phục và chân thực.

Thiết kế bố cục

  • Bố cục hợp lý, tập trung vào thương hiệu và hình ảnh minh họa. Thông tin văn bản nên được phân bổ đều trên bề mặt.
  • Các yếu tố trên nhãn cần có sự cân đối, tránh bị lệch về một phía.
  • Khoảng trống hợp lý, tránh bị quá tải thông tin.

Ngoài ra, khi thiết kế cũng cần đảm bảo tuân thủ quy định về nhãn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Một số lỗi thường gặp cần tránh là thiếu các thông tin bắt buộc, sai thông tin sản phẩm…

Một số lời khuyên cho tem nhãn thực phẩm

Để có được một tem nhãn sản phẩm hiệu quả, thu hút khách hàng, các doanh nghiệp nên lưu ý:

  • Đầu tư ngân sách: Đừng “keo kiệt” cho việc thiết kế và in ấn tem nhãn. Hãy thuê công ty chuyên nghiệp để có sản phẩm chất lượng.
  • Nhất quán với thương hiệu: Thiết kế tem nhãn cần nhất quán, phù hợp với tông màu, hình ảnh và slogan của thương hiệu.
  • Chú trọng thông tin: Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về sản phẩm. Tránh việc thiếu thông tin bắt buộc.
  • Cập nhật thiết kế: Thiết kế tem nhãn cần đổi mới theo xu hướng và sở thích thay đổi của người tiêu dùng.
  • Kiểm tra chất lượng: Đừng bỏ qua khâu kiểm tra chất lượng in ấn, tem dán nhãn. Tem nhãn cần sắc nét, không bong tróc khi sử dụng.
  • Lấy ý kiến đối tượng khách hàng về thiết kế tem nhãn trước khi in ấn hàng loạt.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các doanh nghiệp sẽ có thêm kinh nghiệm để có được những tem nhãn ấn tượng, thu hút khách hàng tại các siêu thị!

FAQs – Những câu hỏi thường gặp về tem nhãn thực phẩm

Tem nhãn thực phẩm bắt buộc phải có những thông tin gì?

Theo quy định của Bộ Y tế, in tem nhãn thực phẩm bắt buộc phải thể hiện những thông tin sau:

  • Tên sản phẩm
  • Danh sách thành phần
  • Khối lượng thực tế
  • Hướng dẫn bảo quản
  • Ngày sản xuất/hạn sử dụng
  • Địa chỉ cơ sở sản xuất
  • Xuất xứ nguyên liệu chính

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà có thể cần bổ sung thêm các thông tin khác như hướng dẫn chế biến, cách sử dụng…

Thiết kế tem nhãn giúp tăng doanh số bán hàng?

Một chiếc tem nhãn được thiết kế tốt, bắt mắt sẽ giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Từ đó, nó sẽ góp phần quan trọng làm tăng doanh số bán hàng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khách hàng chỉ mất khoảng 90 giây để quyết định lựa chọn sản phẩm. Trong thời gian ngắn ngủi đó, tem nhãn có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt đối với người mua.

Do đó, đầu tư cho tem nhãn sẽ gián tiếp làm tăng doanh số bán hàng thông qua việc nâng cao nhận diện thương hiệu và sức hút của sản phẩm.

Chi phí in tem nhãn thực phẩm bao nhiêu là hợp lý?

Chi phí in tem nhãn thực phẩm phụ thuộc vào nhiều yế ### Chi phí in tem nhãn thực phẩm bao nhiêu là hợp lý?

Chi phí in tem nhãn thực phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Chất liệu in (giấy, nhựa, kim loại…): càng cao cấp thì giá càng cao
  • Số lượng in: càng in số lượng lớn thì đơn giá càng rẻ
  • Kỹ thuật in: in offset thường rẻ hơn in kỹ thuật số
  • Chi phí thiết kế: nếu thuê thiết kế riêng sẽ tốn thêm chi phí
  • Chất lượng in: độ phân giải càng cao thì giá thành cũng cao hơn

Một mức giá hợp lý để in tem nhãn thực phẩm là khoảng 300 – 500 đồng/tem, tùy thuộc vào các yếu tố trên. Tuy nhiên, nên lựa chọn nhà in uy tín, có thể in đẹp với chi phí tối ưu nhất.

In tem nhãn có khó không, có thể tự in được không?

In tem nhãn không quá khó nếu bạn chỉ in với số lượng ít và không quá cầu kỳ về chất lượng. Các bạn hoàn toàn có thể tự in tem nhãn thực phẩm nói riêng hay tem nhãn hàng hóa nói chung tại nhà với máy in offset, flexo hoặc máy in laser.

Tuy nhiên, nếu muốn in số lượng lớn hoặc đòi hỏi cao về chất lượng thì tốt nhất nên đặt in tại các công ty chuyên nghiệp. Họ có máy móc hiện đại, đội ngũ thiết kế giàu kinh nghiệm và có thể đảm bảo hàng loạt tem nhãn đẹp, sắc nét, đồng nhất.

Việc tự in tem nhãn chỉ phù hợp với nhu cầu số lượng ít, không quá cầu kỳ về chất lượng.

Lỗi thiết kế tem nhãn thực phẩm phổ biến? Làm thế nào để tránh?

Một số lỗi thiết kế tem nhãn thực phẩm phổ biến bao gồm:

  • Thiếu các thông tin bắt buộc về sản phẩm: tên sản phẩm, thành phần, NSX/HSD…
  • Thiết kế quá rườm rà, độ phân giải hình ảnh kém
  • Màu sắc khó nhìn, gây nhầm lẫn
  • Thiếu sự nhất quán với thương hiệu sản phẩm
  • Thông tin sai về sản phẩm, quảng cáo gian dối

Để tránh những lỗi trên, cần:

  • Kiểm tra kỹ các thông tin trước khi in
  • Chọn đơn vị in tem uy tín, chuyên nghiệp
  • Thiết kế dựa trên bản brandbook của thương hiệu
  • Để ý tới tính thẩm mỹ và tính nhất quán trong thiết kế
  • Không quảng cáo gian dối, sai sự thật về sản phẩm

Thiết kế tốt sẽ giúp tránh được các lỗi trên và tạo ra một tem nhãn ưa nhìn, thu hút khách hàng mua sắm.

Có thể bạn quan tâm: